Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phòng tránh hăm tã thế nào?

Cháu sinh em bé được 3 tuần, bé đi đại tiện sì sẹt 5-7 lần/ngày nên mấy hôm nay da vùng bẹn và mông của bé bị mẩn đỏ, có chỗ trợt loét và đỏ. Cháu bôi phấn rôm cho bé nhưng không khỏi. Xin hỏi phải làm thế nào để chữa trị và phòng ngừa?

Hoàng Thị Phương Lan (lanphuong@gmal.com)

Da của trẻ nhỏ rất mỏng manh, lớp sừng trên bề mặt da phát triển không tốt, nhất là trẻ sinh non. Nếu không kịp thời thay tã sau khi đại tiểu tiện, thì do sự kích ứng của nước tiểu, phân và tã lót ướt ngấm vào, da vùng mông, bộ phận sinh dục ngoài cũng như phía trong đùi dễ bị mẩn đỏ và hăm loét (chảy nước và loét hoặc bong da) gây cho trẻ ngứa ngáy khó chịu, quấy khóc, ăn ngủ kém. Những trẻ đã xuất hiện hăm hoặc da có mủ, cần kịp thời điều trị. Cụ thể, sau mỗi lần đại tiểu tiện, cần lau rửa sạch vùng mông nhẹ nhàng, sau đó bôi thuốc chống hăm loét dành cho trẻ em. Chú ý không được bôi phấn rôm vào vùng hăm loét, vì sẽ làm vùng bị viêm hút nước nhiều hơn, bệnh tình càng nặng thêm... Để phòng hăm tã sau mỗi lần trẻ đại, tiểu tiện, nên dùng nước ấm rửa sạch vùng da bộ phận sinh dục, háng, xung quanh hậu môn và phía sau 2 đùi bằng khăn mềm nhúng nước ấm và vắt khô, nếu có thể dùng nước chè xanh đặc để lau càng tốt. Nước chè sẽ giúp vùng hăm se khô nhanh hơn. Nhớ sau mỗi lần bé tiểu cũng cần thay tã, thay bỉm ngay, tuyệt đối không hong khô tã bé đã đái để dùng lại mà phải thay ra để giặt xà phòng và phơi nắng hoặc sấy khô mới dùng. Chú ý không nên đóng bỉm suốt ngày đêm, ban ngày khi bé ngủ nên để thoáng và khi bé thức giấc hãy xi bé để tạo phản xạ đi đại tiểu tiện đúng giờ sẽ giúp phòng hăm loét rất hiệu quả.

BS. Nguyễn Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

“Thủ phạm” trong nhà gây tổn thương phổi

1. Dung dịch tẩy trắng Dung dịch tẩy trắng chứa clo hoặc amoniac được sử dụng để làm sạch sàn nhà, nhà tắm, v.v… có thể gây ảnh hưởng tới cá...